Quy định mới về hợp đồng làm việc của viên chức
6/6/2019, 8:58 (GMT+7)

Kể từ ngày 01/7/2019, quy định mới về hợp đồng làm việc của viên chức có hiệu lực được quy định tại Thông tư 03/2019/TT-BNV. Theo đó, Thông tư không chỉ hướng dẫn về tuyển dụng công chức, viên chức…, mà còn có hướng dẫn mới về hợp đồng làm việc của viên chức.

Theo Thông tư, hợp đồng làm việc của viên chức được chia thành Hợp đồng làm việc xác định thời hạn và Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn.

- Hợp đồng làm việc xác định thời hạn

+ Hợp đồng này được ký kết giữa người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập với người trúng tuyển vào viên chức theo mẫu số 01;

Riêng người đăng ký dự tuyển vào viên chức trong lĩnh vực hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao nếu được tuyển dụng vào viên chức thì ký hợp đồng xác định thời hạn theo mẫu 02.

So với quy định trước đây tại Thông tư 15/2012/TT-BNV, mẫu hợp đồng làm việc xác định thời hạn đã được thay đổi.

+ Thời hạn hợp đồng làm việc do người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quyết định, nhưng có thời hạn tối thiểu là 12 tháng và tối đa là 36 tháng (trước đây chỉ quy định thời hạn tối đa là 36 tháng)

- Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn

Hợp đồng không xác định thời hạn được ký kết giữa người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập với người đã thực hiện xong hợp đồng làm việc xác định thời hạn hoặc trường hợp cán bộ, công chức chuyển thành viên chức theo mẫu số 03.

Tương tự như hợp đồng xác định thời hạn, mẫu hợp đồng không xác định thời hạn đã được thay đổi theo Thông tư 03.

Thông tư quy định về việc tổ chức thi tuyển, xét tuyển công chức được thực hiện theo Quy chế, Nội quy ban hành kèm theo Thông tư này. Trường hợp các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ cần thiết phải có quy định cụ thể hơn về nội dung, hình thức thi tuyển, xét tuyển công chức theo yêu cầu của ngành, lĩnh vực quản lý so với quy định tại Nghị định số 24/2010/NĐ-CP và Nghị định số 161/2018/NĐ-CP thì phải thống nhất ý kiến với Bộ Nội vụ trước khi thực hiện.

Đối với việc thông báo tuyển dụng của cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức phải được đăng tải trên một trong các phương tiện thông tin đại chúng là báo in, báo điện tử, báo nói, báo hình; đồng thời được đăng tải trên trang điện tử hoặc cổng thông tin điện tử và niêm yết công khai tại trụ sở làm việc của cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức.

Nội dung thông báo tuyển dụng bao gồm: Tiêu chuẩn, điều kiện đăng ký dự tuyển; Số lượng công chức cần tuyển tương ứng với vị trí việc làm; Thời hạn và địa điểm tiếp nhận Phiếu đăng ký dự tuyển của người đăng ký dự tuyển; số điện thoại di động hoặc điện thoại cố định của bộ phận được phân công tiếp nhận Phiếu đăng ký dự tuyển; Hình thức và nội dung thi tuyển hoặc xét tuyển; thời gian và địa điểm thi tuyển hoặc xét tuyển. Khi có thay đổi về nội dung thông báo tuyển dụng thì cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức phải thực hiện việc công khai thông báo tuyển dụng bổ sung theo quy định.

Thông tư 03/2019/TT-BNV được ban hành ngày 14/5/2019, có hiệu lực từ ngày 01/07/2019.

Trần Thanh


Các tin khác