Triển khai hiệu quả việc cung ứng dịch vụ công qua dịch vụ bưu chính công ích
14/4/2019, 23:29 (GMT+7)

Đó là ý kiến phát biểu của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh tại buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông về khảo sát khả năng triển khai thí điểm thực hiện và cung ứng dịch vụ công qua mạng bưu chính công cộng, dịch vụ bưu chính công ích tại địa phương, diễn ra vào chiều ngày 11/4.

Quang cảnh buổi làn việc

Hậu Giang hiện đang triển khai 4 hệ thống dùng chung của tỉnh, gồm: Cổng thông tin điện tử, phần mềm quản lý văn bản, cổng dịch vụ công và phần mềm quản lý cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh; tỉnh đã ban hành Kiến trúc Chính quyền điện tử, phiên bản 1.0.

Việc gửi, nhận văn bản điện tử trong cơ quan hành chính nhà nước qua phần mềm quản lý văn bản cho các đơn vị, cụ thể: Cấp tỉnh 36 đơn vị, cấp huyện 99 đơn vị, cấp xã 76 đơn vị. Hiện tại phần mềm quản lý văn bản đã kết nối với trục liên thông văn bản của Chính phủ và thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử với Văn phòng Chính phủ.

Hệ thống Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh đã được triển khai đến tất cả các sở, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn (102 đơn vị sử dụng), phần mềm hiện tại đã cập nhật 1.930 thủ tục hành chính thuộc danh mục các thủ tục hành chính của các đơn vị trong tỉnh, hệ thống đã cung cấp 1.376 thủ tục mức độ 2, 365 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 107 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 để phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Từ ngày 18/5/2018 đến ngày 31/12/2018, hệ thống Cổng dịch vụ công trực tuyến đã tiếp nhận và cập nhật được 64.786 hồ sơ, đã giải quyết 60.903 hồ sơ. Từ đầu năm 2019 đến ngày 10/4/2019, hệ thống đã tiếp nhận hơn 40.334 hồ sơ, giải quyết 37.780 hồ sơ.

Hiện Bưu điện tỉnh đã ký thỏa thuận hợp tác với các sở, ngành về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu điện; triển khai tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ của các thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Năm 2018, Bưu điện tỉnh tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, cụ thể: 29.310 kết quả giải quyết thủ tục hành chính chuyển phát qua dịch vụ bưu chính công ích và 11.045 hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích.

Việc triển khai còn hạn chế do người dân chưa quen sử dụng dịch vụ của Bưu điện, tâm lý còn e ngại vấn đề an toàn thông tin, sợ thất lạc hồ sơ, giấy tờ; người dân quen với việc đến trực tiếp cơ quan hành chính yêu cầu giải quyết hồ sơ hành chính, nhận kết quả,…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đồng Văn Thanh cho biết trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương để sớm tổ chức triển khai có hiệu quả việc cung ứng dịch vụ công qua dịch vụ bưu chính công ích, góp phần nâng cao hiệu quả cải cách hành chính của tỉnh Hậu Giang./.

Huyền Vũ

 

Các tin khác