Một vài suy nghỉ về Hậu Giang
26/2/2014, 14:53 (GMT+7)

Là công dân Việt Nam chân chính ai cũng yêu đất nước mình. Là người dân của một tỉnh ai cũng mong muốn tỉnh nhà phát triển. Là người làm công tác trong ngành Du lịch ai cũng mong muốn Du lịch của tỉnh nhà làm sao có bước phát triển đi lên và vững bền với thời gian. Đó cũng là niềm mơ ước chung của các cấp, các ngành của các nhà quản lý và của tất cả những con người yêu quê hương Hậu Giang.

- Riêng về Du lịch Hậu Giang muốn phát triển thì cần phải có thời gian, có bước đi cụ thể, không thể nóng vội một sớm một chiều mà phát triển được du lịch Hậu Giang. Bởi Hậu Giang chúng ta đi lên từ điểm xuất phát là rất thấp, hơn nữa tài nguyên du lịch đại đa số còn ở dạng tiềm năng đang trông chờ khai thác. Mặt khác, chúng ta cũng cần phải nhìn lại thực tế tiềm năng và lợi thế của mình một cách cụ thể để đánh giá cho đúng và có một giải pháp phù hợp thì mới đảm bảo cho sự phát triển. Bởi vì du lịch là cái mà con người họ tự thấy thích thú, tự muốn đến xem, tìm hiểu, nhìn ngắm, khám phá, hưởng thụ những sản phẩm của nó chứ không ai áp đặt mà được. Như vậy, Hậu Giang chúng ta có cái gì là điểm mạnh để thu hút du khách?

            - Cũng như những tỉnh của vùng Sông nước ĐBSCL, Hậu Giang chúng ta không khác gì hơn, cũng là những con người, công nhân, nông nhân, các tầng lớp người trong xã hội Việt Nam, cũng là vùng sinh thái, vùng có nhiều sông ngòi chằng chịt kết hợp sông nước với đường bộ làm nên sự phát triển chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội…

            Nhưng không phải tỉnh nào cũng giống nhau hoàn toàn và mỗi tỉnh đều có cái chung, song vẫn có cái riêng của nó.

 * Vậy Hậu Giang ta có gì?

            Hậu Giang có Chợ nổi Ngã Bảy, với 7 nhánh sông mang phù sa đi khắp muôn phương, nét văn hóa thương hồ của cư dân vùng sông nước thuở cha ông đi mở cõi đã tồn tại gần 100 năm nay (Chợ nổi Ngã Bảy có từ 1915).

            Chính cái Chợ nổi Ngã Bảy đã có một thời vang danh mà người Pháp lúc bấy giờ gọi là “ngôi sao Phụng Hiệp”. Bởi nó phát triển rất sầm uất, mua bán tấp nập của hàng trăm ghe xuồng, tàu bè đủ các loại, đủ thứ hàng hóa từ nhiều nơi đến rồi đi; đi rồi đến, cứ tấp nập và tấp nập, tạo một cảnh quan hữu tình mua bán nhộn nhịp trên sông, cảnh “trên bến dưới thuyền” rất rộn rã vui tươi đã làm nảy sinh bài “Tình anh bán chiếu” (1961) của soạn giả Viễn Châu qua tài danh ca Út Trà Ôn đã tồn tại bất hủ cho đến ngày nay.

            Ngoài Chợ nổi Ngã Bảy, Hậu Giang còn có:

            - Khu Bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng: đang chờ khai thác.

            - Khu rừng tràm Vị Thủy: đến năm 2016 đưa vào khai thác du lịch.

            - Các khu du lịch đỏ (khu di tích, căn cứ Cách mạng)

                        + Khu di tích chiến thắng Tầm Vu

                        + Khu trù mật Hỏa Lựu – Vị Thanh (Bảo tàng Hậu Giang).

                        + Khu liên hợp đình chiến Nam bộ (Ngã Bảy).

                        + Khu Căn cứ Tỉnh Ủy Cần Thơ (Bà Bái – Phương Bình – Phụng Hiệp).

                        + Khu di tích chiến thắng 75 lượt tiểu đoàn địch

                        + Công viên Xà No (Bờ kè Kênh Xáng Xà No dài 25km)

                        + Khu di tích Chiến thắng Vàm Cái Sình

            Một số đặc sản Hậu Giang: khóm Cầu Đúc, Bưởi năm Roi, Bưởi Hồ lô, cá Thát lát, quýt đường Long Trị.

 

            * Như vậy để phát triển du lịch Hậu Giang thì chúng ta cần những điều kiện gì?

            - Trước tiên là chúng ta phải có giải pháp, đề ra phương án cụ thể để phát triển du lịch Hậu Giang. Thực sự hơn là cần nhiều giải pháp, cần sự góp sức của Đảng, nhà nước, của các cấp, các ngành và của cả cộng đồng mà trong đó cần chú trọng đến công tác tuyên truyền giáo dục, nhất là giáo dục nâng cao nhận thức của cả cộng đồng về phát triển du lịch, nâng cao nhận thức về du lịch và phát triển du lịch cho lực lượng CB – CNVC và trong cộng đồng dân cư để họ có một cái nhìn về ngành du lịch vì từ trước tới nay họ chưa hiểu gì về du lịch.

            - Thứ hai là phải có quy hoạch dài hạn, ngắn hạn, kế hoạch phát triển du lịch qua từng chặng đường, 10 năm, 5 năm một cách cụ thể trên cơ sở sẽ có những giải pháp và bước đi thích hợp cho địa bàn Hậu Giang.

            - Thứ ba là cần phân tích, đánh giá lại một cách cụ thể về tài nguyên du lịch của Hậu Giang để có hướng xây dựng phát triển cho đúng.

            Ví dụ:

                        + Về cơ sở vật chất để phát triển du lịch: đó là khách sạn, nhà hàng, quán ăn….==> hiện nay Hậu Giang chưa đủ sức phục vụ cho du khách.

                        + Các hệ thống dịch vụ du lich như: xe, tàu, các dịch vụ phục vụ khách du lịch…è hầu như chưa đủ đáp ứng được nhu cầu phát triển du lịch.

                        + Xây dựng các hoạt động dành cho khách tại các điểm đến du lịch như: Hội nghị, hội thảo, chơi thể thao….

                        + Cần đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch.

                        + Chọn điểm nhấn để phát triển Du lịch Hậu Giang.

                        + Marketing du lịch:

                                    • Xây dựng chương trình tour du lịch

                                    • Xúc tiến, quảng bá du lịch Hậu Giang đến với các tỉnh bạn và cho cả khách nước ngoài.

             - Thứ tư là ra sức kiêu gọi đầu tư và đầu tư thỏa đáng về nguồn kinh phí để phát triển du lịch.

Hiện tại, tỉnh Hậu Giang cũng đã xác lập cho mình một kế hoạch phát triển cụ thể như: Xây dựng vùng du lịch cộng đồng tại vùng Khóm Cầu Đúc (xã Tân Tiến thành phố Vị Thanh), vùng du lịch cộng đồng Quýt đường Long Trị (xã Long Trị, huyện Long Mỹ), khôi phục và phát huy giá trị văn hoá của Chợ nổi Ngã Bảy gắn với phát triển du lịch sông nước miệt vườn, đầu tư dự án Hồ Đại Hàn và khu du lịch Hồ Tam Giác tại thành phố Vị Thanh, khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng, phát huy giá trị làng nghề và chợ Nổi Ngã Bảy, khu du lịch sinh thái rừng Tràm – Việt Úc huyện Vị Thuỷ. Nâng cấp cụm du lịch văn hoá gắn với các công trình văn hoá, các di tích lịch sử đã được xếp hạng cấp quốc gia (Di tích căn cứ tỉnh ủy Cần Thơ, di tích Đền Thờ Bác Hồ, di tích chiến thắng 75 tiểu đoàn địch…) và các chùa chiền, lễ hội văn hoá truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer.

            Riêng năm 2014, du lịch Hậu Giang dự kiến thực hiện các sự kiện:

- Thực hiện xúc tiến, quảng bá du lịch Hậu Giang thông qua các phương tiện truyền thông trong nước, xuất bản các ấn phẩm, vật phẩm phục vụ công tác quảng bá, xúc tiến du lịch.

+ Tái bản Cẩm nang du lịch Hậu Giang.

+ Làm quà tặng lưu niệm: tượng đài Chiến thắngđúc giả đồng, thu nhỏ; Biểu tượng Chợ nổi Ngã Bảy.

 

- Thực hiện xúc tiến, quảng bá du lịch Hậu Giang thông qua tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch ở trong và ngoài nước (hội chợ, triển lãm; khảo sát phát triển sản phẩm du lịch; tổ chức các đoàn báo chí, doanh nghiệp lữ hành khảo sát điểm đến.

+ Tham dự Lễ khai mạc, Hội nghị, Hội thảo trong chuỗi sự kiện năm du lịch quốc gia 2014 Tây Nguyên – Đà Lạt với chủ đề “Đại ngàn Tây Nguyên” (từ ngày 27/12/2013 – 31/12/2014).

+ Tham gia hội chợ triển lãm Thương mại – Du lịch tại An Giang.

+ Tham gia tổ chức Hội chợ triển lãm trong chuỗi sự kiện, hoạt động của diễn đàn hợp tác kinh tế ĐBSCL (MDEC) năm 2014 (dự kiến tại Hậu Giang).

+ Khảo sát, xây dựng thí điểm các tour du lịch ẩm thực đặc thù: “con đường lúa gạo miền Hậu Giang”; “Con đường cá”; “Con đường khóm”; “Con đường bưởi”.

+ Tổ chức đoàn cho các nhà báo,các hãng lữ hành tại TP.HCM và các tỉnh lân cận đến tham quan, khảo sát để viết bài tuyên truyền về du lịch Hậu Giang.

+ Tham gia hội chợ triển lãm trong nước

+ Tổ chức đoàn khảo sát, học tập mô hình du lịch nông nghiệp – nông thôn tại An Giang.

 

- Thực hiện xúc tiến, quảng bá du lịch Hậu Giang thông qua tổ chức các hội nghị, hội thảo, các sự kiện du lịch khác nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người và sản phẩm du lịch Hậu Giang.

+ Tổ chức Hội nghị Chuyên đề “Du lịch nông nghiệp – Nông thôn, hướng đi bền vững cho du lịch Hậu Giang”.

+ Tổ chức hội nghị xúc tiến kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực du lịch tại TP.HCM.

+ Mở lớp tập huấn về du lịch.

Với hy vọng nhỏ về ước mơ phát triển du lịch của tỉnh nhà, mong sự quan tâm và đầu tư của các cấp, các ngành... để Du lịch hậu Giang có bước phát triển mới từ năm 2014 trở đi...

 

                                                                                                                                                           Bài: N.V. Hoàng

Các tin khác