Hội thảo “Thực tiễn và giải pháp cho việc bảo hộ, khai thác và phát triển thương hiệu đối với đặc sản địa phương khu vực phía Nam”
4/10/2016, 13:56 (GMT+7)

Ngày 29/9/2016, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hậu Giang phối hợp với Văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ tại Thành phố Hồ Chí Minh (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức Hội thảo “Thực tiễn và giải pháp cho việc bảo hộ, khai thác và phát triển thương hiệu đối với đặc sản địa phương khu vực phía Nam”. Hội thảo nhằm cung cấp, chia sẻ thông tin, đồng thời tìm ra các giải pháp khai thác và phát triển thương hiệu đối với các đặc sản địa phương khu vực phía Nam.

Ông Trần Bá Quang - Phó Giám đốc Sở KH&CN phát biểu tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo có Ông Lưu Đức Thanh - Trưởng phòng Chỉ dẫn địa lý và Nhãn hiệu quốc tế (Cục SHTT), ông Trần Giang Khuê - Phó trưởng đại diện Văn phòng tại TP HCM; ông Trần Bá Quang - Phó Giám đốc Sở KH&CN Hậu Giang, đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành, Phòng Kinh tế/Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Nông nghiệp và PTNT, các chuyên gia, nhà sản xuất, kinh doanh khu vực phía Nam và các phóng viên báo, đài đến dự và đưa tin.


Quang cảnh Hội thảo

Các đại biểu tham gia Hội thảo được nghe triển khai các nội dung về Quy định pháp luật về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với các đặc sản địa phương, các biện pháp quản lý và khai thác quyền SHTT; Thực trạng, kinh nghiệm và các giải pháp phát triển thương hiệu đối với đặc sản địa phương khu vực phía Nam;…

Theo Báo cáo của Phòng Chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu quốc tế, tính đến tháng 4/2016, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp giấy chứng nhận cho 722 nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu chứng nhận, trong đó có 609 nhãn hiệu tập thể và 113 nhãn hiệu chứng nhận. Đồng thời, tính đến 30/8/2016, Việt Nam đã có 50 chỉ dẫn địa lý được đăng ký, trong đó có 04 chỉ dẫn địa lý của nước ngoài.


Ông Lưu Đức Thanh - Trưởng phòng Chỉ dẫn địa lý và Nhãn hiệu quốc tế phát biểu tại Hội thảo

Đối với tỉnh Hậu Giang, đã xác định 10 loại nông sản chủ lực có tiềm năng cạnh tranh trên thị trường và tính đến thời điểm hiện nay đã có 10 loại nông sản đặc sản đã được cấp bằng bảo hộ, cụ thể là: Khóm Cầu Đúc Hậu Giang; Cá thát lát Hậu Giang; Bưởi Phú Hữu Hậu Giang; Quýt đường Long Trị; Chanh Không hạt Hậu Giang; Cam sành Ngã Bảy; Cam xoàn Phụng Hiệp; Xoài cát Hậu Giang; Cá Rô Hậu Giang và Lúa Hậu Giang 2. Tại Hậu Giang, đa số các loại nông sản của tỉnh đều được đăng ký bảo hộ, tuy nhiên trên thực tế, sau khi đã được bảo hộ các sản phẩm được gắn nhãn hiệu tập thể được đưa ra thị trường chưa nhiều, chủ yếu việc thương mại các sản phẩm thông qua các cuộc Hội chợ trong và ngoài tỉnh. Việc đưa sản phẩm nông sản ra thị trường phụ thuộc nhiều vào các thương lái. Mặc dù nhãn hiệu tập thể đã được bảo hộ cả sản phẩm và dịch vụ nhưng đa số các HTX vẫn chưa phát huy được dịch vụ kinh doanh sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể.


ThS Nguyễn Tường Huy - Giảng viên khoa thương mại - Đại học Văn Lang trình bày báo cáo tại Hội thảo

Theo ông Lưu Đức Thanh, hiện có nhiều giải pháp trong việc phát triển thương hiệu nông sản từ cấp Trung ương đến địa phương và các nhà sản xuất kinh doanh. Trong đó, cấp Trung ương cần xây dựng các hình ảnh thông qua các loại nông sản chủ lực có chất lượng và nguồn gốc như lúa gạo, thủy sản, cà phê, hồ tiêu, ca cao, hạt điều, chè… Ở cấp địa phương, cần tạo điều kiện hỗ trợ tập thể thành lập tổ chức tập thể, hợp tác xã; đồng thời cho phép tổ chức này đăng ký và kiểm soát quản lý chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận. Đối với các nhà sản xuất/kinh doanh, để bảo vệ chất lượng và danh tiếng cho các đặc sản, cần tập hợp nhau lại trong một tổ chức tập thể để tập trung sức mạnh, thống nhất chiến lược, kế hoạch từng bước xây dựng thương hiệu cho đặc sản của mình./.

Ngọc Triều, Ảnh Thanh Tuyền, Thái Hòa

Các tin khác